Đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội tại Sư đoàn 390 (Quân đoàn 1)

"Gỡ khó" để có kết quả tốt

09:02 - Thứ Tư, 25/05/2022 Lượt xem: 4635 In bài viết

Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội, Trung đoàn 48, Sư đoàn 390 (Quân đoàn 1) đã có nhiều giải pháp "gỡ khó", nhờ đó, chất lượng huấn luyện, rèn luyện học viên ngày càng cao.

Học viên đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội tại Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48 (Sư đoàn 390, Quân đoàn 1) luyện tập chiến thuật.

Thành quả đã rõ...

Chúng tôi đến Trung đoàn 48 (Sư đoàn 390, Quân đoàn 1) khi các học viên đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội đang thực hành kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1. Đây là một trong những nội dung đánh giá kết quả trước khi kết thúc khóa học. Theo khẩu lệnh của chỉ huy trường bắn, lần lượt từng nhóm học viên cơ động lên tuyến bắn, động tác chuẩn bị và thực hành bắn thành thục, tự tin, dứt khoát...

Nhận kết quả giỏi nội dung bắn súng, Phan Văn Sung (Trung đội 1, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48) là học viên của Học viện Phòng không-Không quân phấn khởi cho biết: "Trước đó, cả phần thi điều lệnh và chính trị tôi đều được 8 điểm. Quá trình huấn luyện giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội tuy vất vả nhưng vô cùng thiết thực và bổ ích nên chúng tôi đều cố gắng phấn đấu, rèn luyện để làm cơ sở về trường học tốt hơn. Nhiều hôm, anh em tôi tự giác ôn luyện thêm trong ngày nghỉ, giờ nghỉ”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 48: Sau 6 tháng huấn luyện, đào tạo, học viên đã nắm chắc những nội dung của Điều lệnh Quản lý bộ đội; 100% học viên thực hành tốt Điều lệnh Đội ngũ, thuần thục 4 bài thể dục buổi sáng, 16 động tác võ thể dục và 8 thế tấn; thể lực của học viên được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, tất cả học viên đều được huấn luyện và biết bơi; nắm chắc các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật từng người và tổ bộ binh; có năng lực đảm nhiệm tốt chức trách, nhiệm vụ của tiểu đội trưởng...

Được biết, kết quả kiểm tra chất lượng cuối khóa tại Trung đoàn 48 vừa qua, ở tất cả các nội dung, 100% học viên đạt yêu cầu trở lên, tỷ lệ khá, giỏi cao, như: Bắn súng tiểu liên AK bài 1 có 35,8% học viên đạt loại giỏi; khá 42,04%; đánh thuốc nổ 98,86% đạt loại giỏi; ném lựu đạn có 98,86% đạt loại giỏi...

Bài học "gỡ khó"

"Có được kết quả trên là nhờ trước khi tiếp nhận học viên và tổ chức huấn luyện, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đồng thời xác định rõ những khó khăn để có biện pháp tháo gỡ ngay từ đầu", Đại tá Phạm Văn Chúc, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 390 chia sẻ.

Khó khăn đầu tiên mà chỉ huy Sư đoàn 390 và các đồng chí cán bộ Trung đoàn 48 nêu ra trong huấn luyện giai đoạn 1 cho học viên sĩ quan là vấn đề sức khỏe. Hầu hết học viên vừa tốt nghiệp THPT, trước khi vào đơn vị chỉ tập trung học tập, ít rèn luyện sức khỏe nên ban đầu khó đáp ứng với huấn luyện quân sự đòi hỏi cường độ cao, nhất là những nội dung rèn thể lực hay huấn luyện bơi.

Để tháo gỡ vấn đề đó, Sư đoàn 390 đã chỉ đạo Trung đoàn 48 xây dựng các nội dung huấn luyện bổ sung vào giờ nghỉ, ngày nghỉ; phân loại nhóm học viên có thể lực yếu để rèn luyện thêm với cường độ từ thấp đến cao. Đối với môn bơi, cán bộ đơn vị bố trí dạy thêm ngoài giờ, phân công học viên bơi giỏi kèm cặp, hướng dẫn. Đại úy Vừ Bá Chùa, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 2 phấn khởi "khoe": “Sau gần 6 tháng huấn luyện, 100% học viên của đơn vị đều đạt yêu cầu về thể lực. Nhiều học viên từ không biết bơi đã bơi thành thạo". Còn Đại tá Phạm Văn Chúc khẳng định: Kết thúc huấn luyện giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội tại Trung đoàn 48, 100% học viên đã biết bơi, cao hơn so với kết quả đào tạo năm 2021.

Một khó khăn nữa là đội ngũ cán bộ của đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện học viên-đối tượng có trình độ nhận thức cao hơn so với chiến sĩ, đồng thời nội dung chương trình và phương pháp huấn luyện cũng khác. Khắc phục thách thức này, theo Thượng tá Nguyễn Quang Hòa, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 48: Đơn vị được cấp trên quan tâm lựa chọn các đồng chí cán bộ huấn luyện giỏi, đồng thời chú trọng tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng ở các cấp, nhất là về phương pháp, tác phong quản lý, chỉ huy và huấn luyện học viên; khuyến khích cán bộ tự học tập nâng cao trình độ. Từ đó, đội ngũ cán bộ của đơn vị đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Nếu để tiểu đội trưởng tốt nghiệp trường quân sự quản lý học viên cũng không phù hợp. Vì vậy, Trung đoàn 48 đã phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn để học viên luân phiên nhau làm tiểu đội trưởng. Điều này giúp học viên vừa huấn luyện, vừa thực hành rèn luyện phương pháp, tác phong, kỹ năng quản lý, chỉ huy để tích lũy kinh nghiệm, thiết thực phục vụ quá trình học tập ở trường và sau khi trở thành sĩ quan ra đơn vị công tác.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top